Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ mắc phải bệnh rối loạn tâm trí này. Tuy nhiên, mọi người thường nhầm bệnh này sang bệnh động kinh.

Bệnh dễ bị nhầm sang động kinh

PGS-TS. Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bị bệnh rối loạn tâm trí nhưng nhiều nơi lại chẩn đoán nhầm là động kinh.

Như trường hợp bệnh nhân N. S., 12 tuổi ở (Tuyên Quang) có biểu hiện co giật dù không sốt. Theo lời kể của gia đình, bé N.S đột nhiên có biểu hiện co giật tay, chân kéo dài 1-2 ngày. Gia đình đã đưa đến khám ở bệnh viện gần nhà thì được chẩn đoán bị động kinh. Uống thuốc được 1 tuần nhưng không khỏi. Mặc dù điều trị 1 tuần nhưng không khỏi, gia đình đã đưa S. xuống khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bệnh nhi được tiến hành làm các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết nhưng không phát hiện tổn thương ở não trẻ cũng như bệnh lý ở nơi khác. Trẻ chỉ đơn thuần bị rối loạn tâm trí, không phải bị động kinh. “Nếu là co giật do bệnh lý động kinh hay sốt cao thì bệnh nhi phải co giật toàn thân, mất ý thức. Nhưng trường hợp này thì ngược lại, trẻ chỉ có cơn co ở tay hoặc chân. Nếu nhắc trẻ giữ nguyên chân tay thì đôi khi cơn co giật lại hết”, TS.Dũng phân tích.

TS. Dũng cho biết, những trường hợp như vậy không phải ít. Rối loạn tâm trí ở trẻ có thể gây một số biểu hiện đặc biệt như co giật khiến trẻ dễ bị chẩn đoán nhầm là động kinh. Nhiều nơi tưởng trẻ bị động kinh cho uống thuốc động kinh, bệnh không đỡ thậm chí nặng lên. Có trẻ chuyển xuống đã uống 2-3 loại thuốc khác nhau.

Ngoài biểu hiện co giật, trẻ bị rối loạn tâm trí có thể có biểu hiện đau ngực, nhịp tim nhanh.

Tác giả: sưu tầm