Nguy cơ nhiễm trùng tăng lên không cao, tuy nhiên, những phát hiện này được công bố trên tạp chí Occupational & Environmental Medicine, có thể thúc đẩy các nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến các chất tẩy rửa, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Chúng ta thường sử dụng các sản phẩm tẩy rửa do tin vào quảng cáo rằng ngôi nhà của chúng ta sẽ sạch vi khuẩn nhưng bên cạnh đó cũng là các tác dụng phụ", các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát cha mẹ của hơn 9.100 trẻ em lứa tuổi 6-12 sống ở Hà Lan, Phần Lan và Tây Ban Nha.

Các bậc phụ huynh đã trả lời câu hỏi về mức độ thường xuyên mà con cái của mắc một số bệnh nhiễm trùng, bao gồm bệnh cúm, viêm amiđan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm tai giữa và viêm phổi... Phụ huynh cũng thông báo về nấm mốc trong nhà họ. Nghiên cứu cũng khảo sát có bao nhiêu người đã sử dụng thuốc tẩy để làm sạch ít nhất một lần một tuần.

chất tẩy rửa hại sức khỏe trẻ em

Chất tẩy rửa có thể giết chết vi khuẩn trên kệ bếp, nhưng nó cũng có thể gây ra vấn đề sức khỏe ở trẻ em, theo một nghiên cứu mới.

Kết quả cho thấy, người Tây Ban Nha sử dụng thuốc tẩy phổ biến nhất, với 72% và ít nhất ở Phần Lan – 7%. Một số viên chức nhà trường cũng đã trả lời các câu hỏi tương tự. Và các nhà nghiên cứu thu được kết quả là tất cả các trường học ở Tây Ban Nha đã dùng chất tẩy rửa để vệ sinh, nhưng trường học Phần Lan thì không. Tại Hà Lan, 57% các bậc phụ huynh và 11 % các trường xác nhận có sử dụng thuốc tẩy.

Các trẻ em ở Tây Ban Nha có tỷ lệ nhiễm trùng cao, với 35% trẻ em bị nhiễm trùng mỗi năm, 26% trẻ em bị nhiễm trùng nhiều hơn một lần/năm. Trẻ em ở Hà Lan cũng có tỷ lệ nhiễm cao, với 39% bị bệnh mỗi năm một lần và 21% bị bệnh nhiều hơn một lần/năm.

Phần Lan có tỷ lệ bệnh nhiễm trùng thấp nhất, với 29% trẻ em bị bệnh một lần, và chỉ 14% trẻ em bị bệnh nhiễm trùng nhiều hơn một lần/năm.

Sau khi nghiên cứu về các yếu tố như khói thuốc lá ở nhà, sự giáo dục của cha mẹ và sự hiện diện của nấm mốc trong gia đình, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng số lượng và tần suất bị nhiễm trùng cao ở trẻ em có liên quan đến việc làm sạch nhà cửa bằng chất tẩy rửa mà cha mẹ chúng đã sử dụng.

Nhìn chung, trẻ em có cha mẹ làm sạch nhà với thuốc tẩy có nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn 20%, 35% tăng nguy cơ tái phát viêm amiđan, và 18 % gia tăng nguy cơ bị tái phát nhiễm trùng, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra.

Các nghiên cứu trước đó cũng nhận thấy rằng sử dụng sản phẩm tẩy sạch làm tăng chứng thở khò khè và nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ sơ sinh, và tăng nguy cơ thở khò khè dai dẳng và nhiễm khuẩn đường thở ở trẻ em trong độ tuổi đến trường, các nhà nghiên cứu cho biết. Nhưng họ lưu ý rằng nghiên cứu mới này mới chỉ dựa trên quan sát, có nghĩa không hẳn đã là do sử dụng thuốc tẩy dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở trẻ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đưa ra hai giả thuyết cho lý do tại sao thuốc tẩy có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ em. Có lẽ các hợp chất trong thuốc tẩy dễ bay hơi trong không khí hoặc trong quá trình làm sạch, họ nói. Khi trẻ em hít thở, hợp chất này có thể làm hỏng màng phổi, dẫn đến tình trạng viêm và làm cho chúng dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc thuốc tẩy có thể làm ức chế hệ thống miễn dịch của trẻ, các nhà nghiên cứu nói.